หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

มหัศจรรย์ธรรมชาติ ณ ม่อนเสาหินพิศวง จ.แพร่









ม่อนเสาหินพิศวง อ.วังชิ้น จ.แพร่

"ม่อน"ภาษาล้านนาแปลว่า เนินเขา ส่วนม่อนเสาหิน หรือ ม่อนหินกอง เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟเมื่อ 5-6 ล้านปีที่แล้ว พาเอาหินหนืดจากใต้เปลือกโลก ไหลมาเป็นลาวาของหินบะซอลล์ปกคลุมบริเวณนี้ การเย็นตัวอย่างรวดเร็วทำให้เกิดแรงดึงจากการหดตัวขณะที่เย็นลง จึงเกิดรอยแตกแยกตั้งฉากกับพื้นผิว กลายเป็นเสาสูง และ กองหิน 4 - 8 เหลี่ยม ขึ้นมา

เสาหินเหล่านี้ ค้นพบอีกหลายที่ในประเทศไทย เช่นที่วัดแสนตุ่ม เขาสมิง จ.ตราด ภูอังคาร อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เขาหินเหล็กไฟ เขาปราสาท อ.วิเชียร์บุรี จ.เพชรบูรณ์ รวมทั้งที่ ต.นาพูน  อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่เพิ่งจะมีการค้นพบและพัฒนาในช่วง 5 ปีกว่าที่ผ่านมา

ตามความเชื่อของชาวบ้าน เชื่อว่าที่ม่อนเสาหินนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดูแลอยู่ มีเรื่องเล่าว่าทุกวันพระ จะมีเสียงฆ้อง เสียงกลอง แว่วมาจากที่แห่งนี้ หรืออีกคำร่ำลือว่า หากใครเอาหินจากที่นี่ไปจะต้องมีอันเป็นไป

ม่อนเสาหิน มีเนื้อที่ 19 ไร่ ยาว 500 ม. กว้าง 200 ม. เส้นทางเดินแบ่งเป็น 8 ม่อน เริ่มต้นที่ม่อนเจ้าอาจญา ม่อนเจ้าคำคือ ม่อนปู่หมอเฒ่า ม่อนเจ้าแสนจู้ ม่อนปู่หมื่นลอง ม่อนไพลิน ม่อนสะเดาะเคราะห์ และม่อนเสาหินพิศวงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชอบเข้ามาถ่ายภาพมากที่สุด เพราะมีแท่งหินเรียงตัวกันสวยงามเป็นระเบียบมากที่สุด

ม่อนเสาหินพิศวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่บ้านนาพูนพัฒนา ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ปัจจุบันมีป้ายบอกทางสังเกตเห็นได้ง่าย มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมเยอะขึ้น มีที่จอดรถสะดวกสบาย หากนักท่องเที่ยวท่านได้ผ่านมาทาง อ.วังชิ้น ก็เชิญแวะชมกันได้นะคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น