หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ทีลอซู ราชินีแห่งน้ำตก เมืองอุ้มผาง







ทีลอซู  
สวยงามติดอันดับ 1 ใน 6 ของโลก
(Tee lor su the queen of waterfall in Thailand and top 1 in 6 of the world.)

ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก

ทีลอซู เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า น้ำตกดำ

มีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยยกล้อท้อ และตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่เป็นอับดับที่ 6 ของเอเชีย

ทีลอซูได้รับความนิยมท่องเที่ยวเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝน ระหว่าง 1 มิ.ย. - 31 พ.ย. แต่เป็นช่วงที่เส้นทางเดินรถเข้าน้ำตกปิด ต้องเดินเท้าประมาณ 12 ก.ม. หรือ เดินทางด้วยเรือยาง แต่หากมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาว - ฤดูร้อน ระหว่าง 1 ธ.ค. - 31 พ.ค. ก็สามารถเดินทางโดยรถยนต์เข้าสู่น้ำตกได้

การเข้าชมน้ำตกทีลอซู
สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้รถยนต์ ต้องติดต่อขอรับใบอนุญาตเข้าที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางได้ที่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง ก่อนทุกครั้ง จากนั้นเดินทางไปตามถนนลูกรังอีก 26 ก.ม. ถึงที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง และเดินเท้าเข้าไปชมน้ำตกอีกประมาณ 3 ก.ม.

สถานที่พัก
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางได้จัดสถานที่กางเต๊นท์ไว้ให้ แต่ถ้าเตรียมไปเองเสียค่ากางเต๊นท์ 20 บาท/คน/คืน หรือติดต่อขอเช่าเต๊นท์ได้ที่เขตฯ และเตรียมอาหารมาเอง โดยทางเขตฯมีอุปกรณ์สำหรับทำอาหารให้


ติดต่อสอบถามได้ที่
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก
ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง โทร 055 561 337








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น